Tiếp tục quan tâm, đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia tại Mường Ảng

17:26 - Thứ Tư, 28/09/2022 Lượt xem: 4090 In bài viết

ĐBP - Thực hiện chương trình giám sát chuyên đề “Việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025”, ngày 28/9, Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) giám sát tại huyện Mường Ảng. Đoàn đã đi giám sát thực tế, làm việc với Trường Tiểu học Ẳng Nưa, THCS Ẳng Nưa và cấp ủy, chính quyền xã Ẳng Nưa; làm việc với Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Mường Ảng.

Đoàn giám sát thực tế tại Trường Tiểu học Ẳng Nưa.

Báo cáo đoàn giám sát, UBND huyện Mường Ảng cho biết: Thực hiện kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, cấp ủy, chính quyền các cấp tranh thủ, huy động được nhiều nguồn lực để cụ thể hóa và triển khai thực hiện. Qua đó cơ sở vật chất trường lớp không ngừng hoàn thiện đáp ứng cơ bản yêu cầu giáo dục và đào tạo, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên. Giai đoạn 2016 - 2020, toàn huyện có 28/39 trường đạt chuẩn quốc gia (71,8%). Năm 2021 toàn huyện có 30/38 trường đạt chuẩn. Theo kế hoạch đến năm 2025, toàn huyện có 30/36 trường đạt chuẩn quốc gia (83,3%).

Qua nắm bắt thực tế và báo cáo của huyện, các thành viên đoàn giám sát tìm hiểu, trao đổi thêm một số vấn đề: Tình trạng thừa, thiếu giáo viên trên địa bàn; lý do vì sao tỷ lệ trường mầm non chuẩn quốc gia chưa đạt kế hoạch đề ra; mô hình lớp học, mẫu nhà vệ sinh trong trường học đã được phê duyệt có còn phù hợp với thực tế hay không; một số thiết kế trong xây dựng trường học, dụng cụ hỗ trợ cần thiết cho học sinh khuyết tật; giải pháp nâng chuẩn cho giáo viên; việc tuyển dụng giáo viên còn thiếu và sắp xếp giáo viên để họ yên tâm công tác và đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ; các tiêu chí trường chuẩn ngày càng cao trong khi kinh phí có hạn liệu có gây áp lực cho các trường và cán bộ, giáo viên,...

Các cơ quan chuyên môn liên quan, lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Mường Ảng đã giải trình, làm rõ các vấn đề đoàn giám sát quan tâm.

Ông Nguyễn Quang Lâm, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, Trưng đoàn giám sát đề nghị huyện tiếp tục quan tâm lãnh đạo chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị xã hội trong việc đào tạo chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý Nhà nước... cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; có kế hoạch giám sát việc xây dựng trường chuẩn quốc gia trên địa bàn giai đoạn 2021 - 2025 để kịp thời tháo gỡ khó khăn đạt các chỉ tiêu đề ra; quan tâm bố trí nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất theo lộ trình cho các trường học đã, đang và sẽ đạt chuẩn trong giai đoạn tới; chỉ đạo các đơn vị, ngành liên quan cùng ngành giáo dục tham gia xây dựng trường chuẩn quốc gia; triển khai thực hiện việc chấm chuẩn đề nghị cấp thẩm quyền công nhận chuẩn khách quan, không chạy theo thành tích...

Tin, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top